ไต้ฝุ่น โนอึล ขึ้นฝั่งภาคเหนือปินส์ ต้องอพยพคนนับพัน
 


ไต้ฝุ่น โนอึล ขึ้นฝั่งภาคเหนือปินส์ ต้องอพยพคนนับพัน


ไต้ฝุ่น โนอึล ขึ้นฝั่งภาคเหนือปินส์ ต้องอพยพคนนับพัน

ไต้ฝุ่นโนอึล (ภาพ: AFP PHOTO)

ไต้ฝุ่น โนอึล ขึ้นฝั่งที่จังหวัดทางเหนือของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์แล้วเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยในหลายพื้นที่ และอพยพประชาชนแล้วหลายพันคน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างการเปิดเผยของ ปากาซา (PAGASA) สำนักงานสภาพอากาศของรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า ไต้ฝุ่น โนอึล ขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาเกยาน ทางเหนือของประเทศ เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ค. ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาเผยว่า การเคลื่อนที่ของไต้ฝุ่น โนอึล ช้าลงเล็กน้อยขณะเดินทางถึงฟิลิปปินส์ แต่ยังคงมีความเร็วลมกระโชกสูงสุดถึง 220 กม./ชม.

อิทธิพลของไต้ฝุ่น โนอึล หรือที่ชาวฟิลิปปินส์เรียกว่า โดดอง ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลัน, ดินถล่ม และคลื่นพายุหนุนยกซัดฝั่ง หรือ สตอร์มเซิร์จ ซึ่งอาจมีความสูงถึง 2 ม. ขณะที่ประชาชนมากกว่า 1,680 คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านติดชายฝั่งทะเลของในจังหวัดคาเกยาน ต้องอพยพขึ้นที่สูง เช่นเดียวกับประชาชนมากกว่า 1,200 คนในจังหวัด อิซาเบลา ซึ่งอยู่ติดกัน

เจ้าหน้าที่ของกองทัพฟิลิปปินส์กำลังช่วยอาสาสมัครแพ็กถุงยังชีพสำหรับผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นโนอึล (ภาพ: REUTERS)

อีกด้านหนึ่งที่เกาะไต้หวัน ทางการได้ประกาศเตือนชาวประมงและนักเดินเรือให้ระวังกระแสลมแรงและคลื่นสูง รวมทั้งอพยพนักท่องเที่ยวประมาณ 1,000 คน ออกจากพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะด้วย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.