บอร์ด ทอท. บี้ลดงบก่อสร้างสุวรรณภูมิ เฟส 2 คาดลดกว่า 1 หมื่นล้านบาท
 


บอร์ด ทอท. บี้ลดงบก่อสร้างสุวรรณภูมิ เฟส 2 คาดลดกว่า 1 หมื่นล้านบาท


บอร์ด ทอท. บี้ลดงบก่อสร้างสุวรรณภูมิ เฟส 2 คาดลดกว่า 1 หมื่นล้านบาท

บอร์ด ทอท.เร่งหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้ในปีนี้และ คาดเริ่มสร้างเฟส 2 ในเดือน มี.ค 59 พร้อมที่มติปลด "จตุรงคพล" อดีต ผอ.ดอนเมือง ออกจากการเป็นพนักงาน ทอท. ชงตั้ง "ศิโรตม์" นั่ง ผอ.สุวรรณภูมิคนใหม่

วันที่ 29 เม.ย. 58 นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า บอร์ด ทอท.รับทราบการปรับลดราคาในโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 จาก 62,503.214 ล้านบาท ลง รวมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท สำหรับการปรับลดดังกล่าวจะทำให้ ทอท. ลดงบประมาณลง เอกชนที่จะเข้ามาดำเนินโครงการได้รับความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 จะเริ่มได้ในปี 58 นี้ โดยจะมีการคัดเลือกที่ปรึกษาควบคุมโครงการให้ได้ในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อมาร่วมคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง หลุมจอด 28 หลุม จอดโครงสร้าง, พื้นฐานใต้ดิน, ลานจอดรถ และ ระบบสาธารณูปโภค โดยจะหาผู้รับเหมาได้ภายในเดือน ธ.ค. 58 และเริ่มก่อสร้างในเดือน มี.ค. 59 นอกจากจะเร่งดำเนินการสร้างรันเวย์สำรอง รวมถึงสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองรับหลังที่ 1 และขยายปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารเดิม

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)

ทั้งนี้ นายประสงค์ กล่าวนอกจากนั้นฝ่ายบริหารได้รายงานต่อว่า ในรอบ 6 เดือน (ต.ค.57-มี.ค.58) มีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการสนามบินของ ทอท. ใน 6 สนามบินเพิ่มขึ้น โดยสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ มีปริมาณผู้ใช้บริการสูงขึ้นกว่า 19.2% ขณะที่สนามบินเชียงใหม่ หาดใหญ่ เชียงราย เพิ่มขึ้นกว่า 27.3%. สนามบินภูเก็ตเพิ่มขึ้นกว่า 6.1% ส่งผลให้ ผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือน (ต.ค.57 - มี.ค. 58) พบว่า มียอดผู้โดยสารเดินทางมากขึ้น ส่งผลให้ ผลการดำเนินงานสูงขึ้นกว่า 15-20% และคาดว่า ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง ก็จะสูงขึ้นจากที่ตั้งเป้าหมายไว้กว่า 15% ด้วย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.