ยังไม่ถอดใจ! ภารกิจค้นหา จนท.ไอซีทีมะกัน พลัดตกเรือ
 


ยังไม่ถอดใจ! ภารกิจค้นหา จนท.ไอซีทีมะกัน พลัดตกเรือ


ยังไม่ถอดใจ! ภารกิจค้นหา จนท.ไอซีทีมะกัน พลัดตกเรือ

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาแต่ยังไร้วี่แววเจ้าหน้าที่ระดับสูง ก.ไอซีที สหรัฐฯ พลัดตกเรือกลางทะเลอันดามัน แม้เวลาล่วงเลยมากว่า 5 วัน ก็ตาม ขณะตำรวจน้ำเมืองภูเก็ตไม่นิ่งนอนใจประสานทุกหน่วยงานออกค้นหา เชื่อ! ทุกฝ่ายยังมีความหวัง...

จากกรณีตำรวจน้ำภูเก็ต-ทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ระดมกำลังทั้งทางทะเลและทางอากาศ โดยทางทะเลนำเรือคุณพุ่ม 814 ตำรวจน้ำภูเก็ตและทางอากาศ ทัพเรือภาคที่ 3 นำเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยออกค้นหา นาย โจชัวร์ ดีไวน์ อายุ 50 ปี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงไอซีที ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่พลัดตกเรือชลธารา 1 ขณะกำลังแล่นอยู่บริเวณพิกัดแลต 8 องศา 08 ลิปดาเหนือ ลอง 98 องศา 02 ลิปดาตะวันออกหรือห่างจากฝั่งบริเวณอ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ราว 17 ไมล์ทะเล โดยได้นำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ 25 คน คนประจำเรืออีก 7 คนออกจากท่าเรือเอเชียมารีน่าภูเก็ต ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา มุ่งหน้าไปยังหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา โดยยังไม่ทราบชะตากรรม

ขณะที่การสอบปากคำพยานแวดล้อมที่อยู่บนเรือลำดังกล่าว จำนวน 7 คน เช่น ชาวต่างชาติที่ร่วมนั่งดื่มเบียร์ก่อนที่นายโจชัวร์จะขอตัวเดินไปเข้าห้องน้ำและหายตัวไปในที่สุด รวมทั้งนางทัศนะ ภรรยานายโจชัวร์ เพื่อตรวจสอบการสูญหายที่แท้จริง พร้อมกับประสานไปยังสมาคมประมง จ.ภูเก็ต ชมรมผู้ตกปลาหาดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ตลอดจนหน่วยกู้ภัยทางทะเลกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เพื่อร่วมค้นหามาโดยตลอดกว่า 4 วันที่ผ่านมา

ในเบื้องต้นพยานทุกปากให้การสอดคล้องว่า นายโจชัวร์ ขณะเกิดเหตุมีอาการมึนเมาสุราอย่างมาก แต่ไม่มีผู้ใดเห็นเหตุการณ์ขณะที่นายโจชัวร์พลัดตกเรือหรือหายตัวไป เจ้าหน้าที่จึงคาดว่านายโจชัวร์เดินพลัดตกลงไปในทะเลขณะเรือกำลังแล่นอยู่บริเวณอ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่ง นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผวจ.ภูเก็ต และนางทัศนะ ดีไวน์ อายุ 35 ปี ภรรยานายโจชัวร์ ร่วมออกค้นหาเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่พบวี่แวว

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 เม.ย.58 พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ สว.สรน.3 กก.8 บก.รน. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งประสานไปยังหน่วยงานและองค์กร-ชมรมที่เกี่ยวข้องทางทะเล เช่น วิทยุประมงชายฝั่ง ศูนย์ศรชล เขต 3 กลุ่มไลน์เครือข่ายทางน้ำ กลุ่มไลน์ SOS เรือประสบภัย กงสุลอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อรับทราบภารกิจการออกค้นหาตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ ซึ่งทุกฝ่ายไม่ได้นิ่งนอนใจในการออกค้นหานายโจชัวร์ แต่อุปสรรค คือ พิกัดที่คาดว่านาย โจชัวร์พลัดตกที่แน่นอน เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่เรือกำลังแล่นอยู่กลางทะเลอันดามัน ซึ่งกว่าจะมาทราบว่านายโจชัวร์หายไปจากบนเรือต้องใช้เวลาไปกว่า 15-20 นาที การค้นหาจึงต้องใช้รัศมีเป็นวงกว้างกว่า 35 ไมล์ทะเล



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.