บัสเบรกแตกจ่อปากเหว! ผู้โดยสารครึ่งร้อย กรี๊ดลั่นรถ
 


บัสเบรกแตกจ่อปากเหว! ผู้โดยสารครึ่งร้อย กรี๊ดลั่นรถ


บัสเบรกแตกจ่อปากเหว! ผู้โดยสารครึ่งร้อย กรี๊ดลั่นรถ

เกิดเหตุสุดหวาดเสียว เมื่อรถบัสวิ่งลงเขาแล้วเบรกแตก คนขับพยายามประคองด้วยการเข้าเกียร์​ พุ่งชนแท่งปูนก็ไม่ยอมหยุด สุดท้ายตัดสินใจพุ่งชนกองดินริมทางจนรถหยุดอยู่ห่างปากเหวแค่ไม่กี่เมตร ช่วยชีวิตผู้โดยสาร 45 คน ไว้ได้อย่างหวุดหวิด

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 6 เม.ย.58 พ.ต.ท.พิชิต พิชิตทรชน พนักงานสอบสวน สภ.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งอุบัติเหตุรถบัสประจำทางสายพิษณุโลก–หล่มสัก ชนกองดินริมทางถนนระหว่างก่อสร้างสี่เลน AEC สายพิษณุโลก–หล่มสัก หลักกิโลเมตร 343-344 ใกล้ถึงบริเวณทางเข้าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำชุน บ้านห้วยโป่ง หมู่ 13 ต.น้ำชุน อ.หล่มสัก จึงพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูหล่มสัก หน่วยกู้ภัยกกไทรหล่มสัก รุดไปตรวจสอบและช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบรถบัสโดยสารประจำทางชั้นเดียว สีส้ม-ขาว หมายเลขทะเบียน 137-280 พิษณุโลก เลขข้างรถ 10-0384 ชนกองดินริมทาง ภายในรถบัสพบผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จึงรีบช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาลหล่มสัก

ทราบชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหล่มสัก ประกอบด้วย 1. นายวือ แซ่โซ้ง อายุ 28 ปี 2. น.ส.อนัญญา ม่วงเนียม อายุ 32 ปี 3. ด.ช.พัณณกร การุญบริรักษ์ อายุ 13 ปี 4. นางโต้ง แซ่เฮอ อายุ 38 ปี 5. น.ส.สนั่น ศรีไสล อายุ 40 ปี 6. นายสุพจน์ ทรงสวัสดิ์วงศ์ อายุ 67 ปี 7. นายประเสริฐ แสนยากุล อายุ 71 ปี 8. นางราตรี สารีเกิด อายุ 43 ปี 9. นายปรีชา ทิโนวงษ์ อายุ 21 ปี 10. นางนารี แซ่เฮอ อายุ 46 ปี 11. ด.ญ.เอมิกา แซ่หว้า อายุ 14 ปี

สอบสวนทราบว่า รถบัสคันดังกล่าวเป็นของบริษัทพิษณุโลกยานยนต์ เป็นรถพัดลม ไม่มีแอร์ มีเส้นทางเดินรถไปกลับระหว่าง อ.หล่มสัก และจ.พิษณุโลก ก่อนเกิดเหตุ มีนายสุรพล คูณผล อายุ 51 ปี เป็นคนขับพาผู้โดยสารออกจากท่ารถพิษณุโลก ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จอดรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุเหลือผู้โดยสารในรถ 45 คน ขณะรถกำลังวิ่งลงเขาอยู่นั้น เบรกเกิดขัดข้องไม่สามารถเบรกได้ คนขับจึงได้ร้องออกมาว่า ‘เบรกแตก’

ระหว่างรถกำลังเสียหลักอยู่นั้น ได้มีผู้โดยสารตกรถไป 1 ราย จนสุดท้ายคนขับพยายามตั้งสติ ก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนกับกองดินข้างทางที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เดชะบุญ รถไม่หลุดตกลงไปในเหวข้างทางที่สูงกว่า 100 เมตร ทำให้รอดหวุดหวิดจากการเกิดโศกนาฏกรรมตายหมู่ เพราะหากรถไถลไปอีกเพียงแค่ไม่ถึง 10 เมตรก็จะตกเหว และอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ทางด้าน นายสุพล คูณผล คนขับรถบัส ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขับรถมาตามปกติ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ รถเกิดเบรกแตก ตนจึงใช้วิธีเปลี่ยนเกียร์ช่วยลดความเร็ว และระวังไม่ให้ไปชนกับรถที่วิ่งสวนมา จากนั้นพยายามหยุดรถด้วยการชนกับแท่งปูนแบริเออร์ที่กั้นกลางถนน แต่ก็ไม่สามารถหยุดรถได้ กระทั่งมาถึงที่เกิดเหตุ พบกองดินกองใหญ่ จึงตัดสินใจประคองรถพุ่งชนกองดินเพื่อหยุดรถ รักษาชีวิตผู้โดยสารทั้งหมดเอาไว้ได้ ท่ามกลางเสียงหวีดร้องดังลั่นรถ โชคดีที่รถไม่พุ่งตกเหวข้างทางที่ขอบเหวอยู่ห่างไปเพียงไม่ถึง 10 เมตร เพราะจะทำให้ทุกคนในรถต้องเสียชีวิตทั้งหมดอย่างแน่นอน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.