หมอกควันปกคลุม เชียงแสน ส่อวิกฤติหนัก ต้องฉีดน้ำบรรเทา
 


หมอกควันปกคลุม เชียงแสน ส่อวิกฤติหนัก ต้องฉีดน้ำบรรเทา


หมอกควันปกคลุม เชียงแสน ส่อวิกฤติหนัก ต้องฉีดน้ำบรรเทา

ปัญหาหมอกควันใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ยังส่อวิกฤติ หมอกควันลอยทั่วเมือง โดยเฉพาะการสัญจรลำบาก แม้กระทั่งในแม่น้ำโขงที่ส่งผลต่อเรือข้ามฟากไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทางเทศบาลต้องนำรถน้ำเข้าฉีดเพื่อลดหมอกควัน...

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 18 มี.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จากผลการตรวจคุณภาพอากาศในพื้นที่นั้น พบว่า ปริมาณฝุ่น อยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในแม่น้ำโขง หมอกควันได้ปกคลุมทั่วลำน้ำ ทำให้การเดินเรือในแม่น้ำโขงทัศนวิสัยมองเห็นประมาณ 100 เมตร เรือที่รับนักท่องเที่ยว ข้ามไปยังฝั่งประเทศลาว ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพราะมองไม่เห็นฝั่งประเทศลาว

ขณะที่ นายชยกฤษณ์ นิสสัยสุข นายกเทศมนตรี ต.เวียงเชียงแสน ได้ให้นายกิตติธัช ตะโนรี รองปลัดเทศบาล นำรถน้ำ รถดับเพลิงจำนวน 2 คันออกพ่นน้ำลดหมอกควันที่ถนนริมโขง และในเขตเทศบาล โดยใช้น้ำ 10 คันรถ เป็นการปฏิบัติการเชิงรุก ฉีดพ่นน้ำในแนวตั้งพุ่งขึ้นฟ้า โดยปรับระบบวาล์วฟ็อกกี้ให้เป็นละอองน้ำ ที่มีแรงดันสูงถึง 21 เมตร เพื่อดักจับฝุ่นละออง และเพิ่มความชื้นในอากาศ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่เรื่องความปลอดภัยของสภาพอากาศ

นายกิตติธัช ตะโนรี รองปลัดเทศบาล กล่าวว่า หมอกควันในพื้นที่อำเภอเชียงแสน ปีนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ ส่วนหนึ่งเชียงแสนอยู่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านถึง 2 ประเทศ คือลาว และเมียนมาร์ ซึ่งทั้งสองประเทศชาวบ้านมักจะเผาป่าอยู่เป็นประจำ ทำให้ควันไฟลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง กระจายเข้าสู่อำเภอเชียงแสน ซึ่งทางเทศบาลจะระดมพ่นน้ำทุกวันเพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้ฝุ่นละอองในอากาศลดลง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.