ลูกสาวผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียถูกเล่นงานด้วยกฎหมายเผด็จการ หลังออกมาวิจารณ์ศาล
 


ลูกสาวผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียถูกเล่นงานด้วยกฎหมายเผด็จการ หลังออกมาวิจารณ์ศาล


 ลูกสาวผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียถูกเล่นงานด้วยกฎหมายเผด็จการ หลังออกมาวิจารณ์ศาล


จากรายงานของแชนแนลนิวส์เอเชีย นางนูรูล อิซซาห์ อันวาร์ รองประธานพรรคฝ่ายค้านและสมาชิกรัฐสภา ลูกสาวของผู้นำฝ่ายค้านนายอันวาร์ อิบราฮิม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในวันนี้ โดยอ้างอำนาจจากกฎหมายห้ามการปลุกระดม (Sedition Act) จากการที่เธอไปวิจารณ์การทำหน้าที่ของศาลในรัฐสภา

เธอได้ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่าเธอผิดหวังอย่างรุนแรงกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเธอได้แสดงความเห็นต่อรัฐสภา ซึ่งในฐานะผู้แทนของราษฎรเธอควรมีเสรีภาพที่จะวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้โดยไม่ต้องถูกเล่นงานในภายหลัง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอดีตสมาชิกรัฐสภานายซัลกิฟิลินูร์ดินได้แจ้งความกล่าวหานางนูรูล อิซซาห์ ว่าใช้คำพูดด่าทอและปลุกปั่น ต่อการทำหน้าที่ของศาลระหว่างการพิจารณาคดีของนายอันวาร์บิดาของเธอ ซึ่งเธอได้อ่านคำแถลงของนายอันวาร์ซึ่งถูกคุมขังจากคดีร่วมเพศโดยขัดต่อหลักศาสนา ต่อรัฐสภา โดยนายอันวาร์ตั้งข้อสงสัยต่อความเป็นอิสระของผู้พิพากษาระหว่างการพิจารณาคดี

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่านางนูรูลอิซซาห์จะถูกควบคุมตัวเป็นอย่างน้อยหนึ่งคืนด้านกลุ่มรณรงค์ "เสรีภาพ 2 มีนาคม" ซึ่งมีนางนูรูล อิซซาห์ และน้องสาวของเธอ นางนูรูล นูฮา อันวาร์ เป็นผู้นำ ได้ออกมาประณามการจับกุมครั้งนี้ว่า เป็นการข่มขู่ คุกคาม และใช้อำนาจโดยมิชอบของตำรวจ

นางนูรูล นูฮา ได้แถลงต่อนักข่าวว่า นางนูรูล อิซซาห์ จะไม่หนีการดำเนินคดี และกล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้ละเมิดกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้เธอยังกล่าวว่ากลุ่ม เสรีภาพ 2 มีนาคม ของเธอจะรวมตัวกันประท้วงหน้าสถานีตำรวจเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางนูรูล อิซซาห์ รวมทั้งสองนักกิจกรรมที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

กลุ่มฮิวแมนไรท์สวอทช์ก็วิจารณ์การจับกุมครั้งนี้เช่นกัน โดยกล่าวว่ารัฐบาลไม่เคยยับยั้งชั่งใจการใช้อำนาจปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกและยังกำหนดให้การพูดจาซึ่งในทางการเมืองโดยทั่วไปถือเป็นเรื่องปกติกลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และยังเป็นก้าวสำคัญสู่การทำลายระบอบประชาธิปไตยที่ให้ความเคารพและยืนยันสิทธิของพลเมืองในมาเลเซีย


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.