อรรถวิชช์ ซัด ภาษีที่ดิน เกาไม่ถูกที่คัน เน้นแต่ตัวเงิน
 


อรรถวิชช์ ซัด ภาษีที่ดิน เกาไม่ถูกที่คัน เน้นแต่ตัวเงิน


อรรถวิชช์ ซัด ภาษีที่ดิน เกาไม่ถูกที่คัน เน้นแต่ตัวเงิน

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ทีมเศรษฐกิจ ปชป.ชี้ ร่าง ก.ม.ภาษีที่ดิน เกาไม่ถูกที่คัน ขอ 3 ข้อ ลั่น จะเสียภาษีทั้งที ขอแผนใช้จ่ายชัดเจน

วันที่ 11 มี.ค. นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมเศรษฐกิจพรรค กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ของรัฐบาลว่า ร่างภาษีดังกล่าว หลักการดีแต่เกาไม่ถูกที่คัน เนื่องจากในร่างกฎหมายดังกล่าว เน้นที่ตัวเงินมากกว่าการปฏิรูป ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากเห็น 3 เรื่อง ในร่างกฎหมายนี้มากกว่า คือ 1. จัดการกับพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งหน้าแรกที่ร่างกฎหมายนี้กำหนดเพดานภาษีของพื้นที่รกร้าง กับพื้นที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ไว้ที่ 2% เท่ากัน ซึ่งไม่จูงใจให้คนนำที่รกร้างฯ มาใช้ประโยชน์ 2.การจัดโซนนิ่งการใช้พื้นที่ประเภทต่างๆ โดยใช้โครงสร้างภาษีใหม่ให้เป็นที่จูงใจ และ 3.การลดความเหลื่อมล้ำ โดยทำธนาคารที่ดิน โฉนดชุมชน หาที่ดินให้กับคนจน หรือผู้บุกรุกที่หลวง เช่น ที่ริมคลองปิดทางน้ำ ที่ป่า เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

นายอรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า แต่กลายเป็นว่าขณะนี้ รัฐบาลกลับเน้นแต่เรื่องเงิน ตนจึงกังวลว่าความพยายามจะปรับลด แต่แท้จริงแล้วหากเน้นการปฏิรูป ก็ควรพิจารณาเป้าหมายด้านโครงสร้างมากกว่า หากจะเสียภาษีเพิ่มกันทั้งที รัฐบาลควรต้องมีแผนงานการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพกว่านี้.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.