8 กันยา! หมอช้างแนะคนโสด ไหว้พระจันทร์ ขอพรเทพเจ้าความรัก
 


8 กันยา! หมอช้างแนะคนโสด ไหว้พระจันทร์ ขอพรเทพเจ้าความรัก


8 กันยา! หมอช้างแนะคนโสด ไหว้พระจันทร์ ขอพรเทพเจ้าความรัก

สุดพิเศษคนโสดมีเฮ หมอดูชื่อดังชี้ 8 ก.ย.วันไหว้พระจันทร์ปีนี้ ตรงกับวันคล้ายประสูติของเทพเจ้าแห่งความรัก เทพที่ชาวจีนนิยมขอพรให้สมหวังเรื่องความรักอีกด้วย ชี้คนโสดรีบไหว้อธิษฐานเรื่องความรักจะสมหวัง ย้ำความเชื่อผิดๆ ขนมไหว้พระจันทร์ต้องกินก่อนไหว้...

เวียนกลับมาอีกครั้งกับ "วันไหว้พระจันทร์" ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนจะมีทุกๆ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 8 กันยายน 2557 เทศกาลนี้ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน มีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟสีแดงในยามค่ำคืน มีการรับประทานอาหารมื้อใหญ่อย่างมีความสุขพร้อมเพรียงกัน ที่สำคัญหลายคนไม่รู้ว่าปีนี้ความพิเศษอยู่ที่วันไหว้พระจันทร์ในปีนี้ ตรงกับวันคล้ายประสูติของเทพเจ้าแห่งความรัก เทพที่ชาวจีนนิยมขอพรให้สมหวังเรื่องความรักอีกด้วย

หมอช้าง

เรื่องนี้ หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ซินแสชื่อดัง เจ้าของฉายาหมอดูจอมเก็บสถิติออกมากล่าวผ่าน"ไทยรัฐออนไลน์" ว่า การไหว้พระจันทร์ปีนี้ โอกาสดีสำหรับคนโสด วันจันทร์ที่ 8 กันยายน 2557 นอกจากจะเป็นวันไหว้พระจันทร์แล้ว ยังตรงกับวันคล้ายประสูติของเทพเจ้าแห่งความรัก (เย่ว์เหล่า) หรือผู้เฒ่าจันทรา ซึ่งเป็นเทพที่มือหนึ่งถือด้ายแดง อีกมือถือสมุดแห่งความรัก เป็นเทพที่ชาวจีนนิยมขอพรให้สมหวังในเรื่องความรัก

"ผมย้ำว่าโดยเฉพาะคนโสด ซึ่งไม่เกี่ยวว่าเป็นเพศไหนไหว้ดีหมด แต่ควรจะปล่อยให้ผู้หญิงไหว้นำ ทั้งนี้โดยทั่วไปคนมักจะอธิษฐานขอพรจากเทพองค์นี้ เพื่อให้เจอกับคู่ครองที่ดี หรือคนที่มีคู่แล้วก็จะขอพรให้มีความรักที่มั่นคงยิ่งขึ้น ไหว้ด้วยขนมไหว้พระจันทร์ในคืนวันที่ 8 เวลาตั้งแต่หนึ่งทุ่มเป็นต้นไป จุดธูป 5 ดอก หันหน้าทิศตะวันออกขอพรเรื่องความรัก" หมอช้างกล่าว

ขนมไหว้พระจันทร์

สำหรับเคล็ดลับในการไหว้พระจันทร์มีดังนี้

1.ให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้ก่อนคนแรก 

2.เวลาในการไหว้ เริ่มจากพระจันทร์ขึ้นหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ควรไหว้ให้เสร็จก่อนที่พระจันทร์จะอยู่ตรงกับศีรษะ

3.นอกจากของไหว้ตามประเพณีแล้ว เช่น กระดาษเงิน-ทอง ตามหลักโหราศาสตร์พระจันทร์ เป็นตัวแทนของสีขาวขนมที่นำมาไหว้ควรมีสีขาวด้วย เช่น ขนมโก๋ และรูปทรง ควรเป็นทรงกลมเหมือนกับพระจันทร์ ส่วนผลไม้ก็เช่นกัน ส่วนมากนิยม 5 ชนิด และน้ำบริสุทธิ์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะใช้เป็นสื่อในการรับพลังจากพระจันทร์ ถ้าจะไหว้เจ้าแม่กวนอิมด้วย ห้ามใช้ของไหว้ที่ไม่ใช่เจ เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ไข่เค็ม สำหรับการเสริมเสน่ห์ สามารถนำเครื่องสำอาง,ตลับแป้ง,น้ำหอมมาไหว้ด้วย

4.จุดธูป 3 หรือ 5 ดอก แต่แนะนำว่าถ้าไหว้ด้วยผลไม้ 5 ชนิดก็ควรใช้ธูป 5 ดอก หันหน้าทางทิศตะวันออก การอธิษฐานขอพรที่ควรขอจากพระจันทร์ ควรเป็นเรื่องของความรัก,ความสัมพันธ์ในครอบครัว หรือเรื่องโชคลาภ

5.เมื่อไหว้เสร็จควรทานของไหว้ (ไม่จำเป็นต้องทานหมด) เพื่อความเป็นสิริมงคล หรือจะเก็บบางส่วนไว้แจกญาติๆส่วนน้ำที่ใช้ไหว้นำมาพรมที่ศีรษะ หรือใครที่มีใบทับทิมก็จุ่มใบทับทิมก่อนแล้วค่อยพรมก็ได้

บทสวด"พระคัมภีร์แม่พระจันทร์"

ไถ่ อิม ผ่อ สัก เฮี่ยง ตัง ไล๊


โชย เต๊ง ตี่ เง็ก กิ๋ว เต่ง ไค


จับ บ่วง โป้ย โซย จู ผ่อ สัก


จู ฮุก ผ่อ สัก เหลียง เปียง ไป๊


จู จุง ฮุก เก่ง บ่อ ฮุ๊ง ตี่


ฉุก จุ้ย โน๊ย ฮวย หมั๋ว ตี่ ไค


ท้าว ตั่ว ฉีก จั๊ง จู ป้อ ถะ


พั๊ว ซอ สี่ ไก่ งั้ง กวง เม็ง


เจก ฮุก ป่อ ตับ ที ตี่ อึง


หยี่ ฮุกป่อ ตับ แป๋ บ้อ อึง


ต่อ แซ แป่ บ้อ เจ็ง ฮก ซิ่ว


ก่วย สี่ แป่ บ้อ จ๋า เถี่ยว แซ


นำ มอ ฮุก นำ มอ หวบ


นำ มอ ออ นี ถ่อ ฮุก


ที ล๊อ ซี๊ง ตี่ หล่อ ซี๊ง


นั๊ง หลี่ หลั่ง หลั่ง หลี่ ซิง


เจก เฉียก ใจ เอียง ฮ่วย อุ่ย ติ๊ง


อู่ หนั่ง เนี่ยม ติ๊ก ฉีก เพียง ไถ่ อิม เก็ง


แซ ซี่ ปุก ตะ ตี่ เง็ก มึ๊ง

"สิ่งที่ผมอยากจะย้ำก็คือขนมไหว้พระจันทร์ที่ซื้อมา หรือได้มาควรนำมาทำพิธีไหว้ก่อนกิน บางคนนึกว่าขนมไหว้พระจันทร์ที่ขายๆ กันซื้อมาเพื่อกินอย่างเดียว ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดๆที่ควรทำความเข้าใจใหม่" หมอดูชื่อดังกล่าวในที่สุด



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.