แม่โจ้ ยินดีรับนักท่องเที่ยวจีน ขอเที่ยวอย่างสร้างสรรค์!
 


แม่โจ้ ยินดีรับนักท่องเที่ยวจีน ขอเที่ยวอย่างสร้างสรรค์!


แม่โจ้ ยินดีรับนักท่องเที่ยวจีน ขอเที่ยวอย่างสร้างสรรค์!

แม่โจ้ ยินดีรับนักท่องเที่ยวจีน แต่ต้องท่องเที่ยวแบบสร้างสรรค์ ตามระเบียบ เผยเตรียมถกมาตรการดูแล รวมถึงสร้างความเข้าใจกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ตลอดจนหารือกับผู้ประกอบการชาวจีนในพื้นที่ ด้าน นศ.เปิดใจ กังวล อยากให้จัดระเบียบพื้นที่ และดูแลความสะอาดให้ดี...

จากกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวจีนแต่งชุดนักศึกษา โพสท่าถ่ายภาพ ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวนมาก จนเกิดการร้องเรียน และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เกรงจะเกิดความเสียหาย ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นอิทธิพลมากจากกระแสภาพยนตร์ "ลอสอินไทยแลนด์" ที่มาถ่ายทำใน จ.เชียงใหม่

ล่าสุด กระทู้หนึ่งของเว็บไซต์พันทิป (http://pantip.com/topic/31727570) มีการระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่มีความสวยงามมากกว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นั่นคือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า นักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้บางส่วนเกิดความพอใจ

 

 

 

"ไทยรัฐออนไลน์" จึงสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่าจริงหรือไม่ ด้าน รศ.ดร.วีระพล ทองมา คณบดี คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า เท่าที่ทราบ ขณะนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามา แต่ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลแผนการท่องเที่ยวภายในมหาวิทยาลัย มีความยินดีที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวภายในมหาวิทยาลัย เพราะมหาวิทยาลัยมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรมากมาย โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นชาติใด แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่กำหนดไว้ คือ ไม่ทำลายวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อม เน้นท่องเที่ยวแบบสร้างสรรค์  นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังทีมงานด้านท่องเที่ยว ที่เป็นนักศึกษาทั้งไทยและจีน จึงใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส เพื่อบูรณาการเรียน  โดยมั่นใจว่า หากมีการจัดการ และวางแผนที่ดี ก็จะสามารถรับมือได้

“ในส่วนของนักศึกษาและบุคลากร จะมุ่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้ทุกคนเปิดใจรับ และไม่ได้มองเรื่องนี้เป็นปัญหา แต่อยากให้มองเป็นประสบการณ์ที่ดีที่จะได้รู้จักเพื่อนต่างชาติ และถือเป็นความภูมิใจที่ทำให้คนได้รู้จักแม่โจ้ ซึ่งมหาวิทยาลัยไม่ไม่ต้องการปฏิเสธนักท่องเที่ยวชาวจีน หรือประเทศอื่น ๆ เพราะมีเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ทั้งนี้ วันที่ 10 มี.ค.57 จะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวชาวจีนใน จ.เชียงใหม่ ส่วนในวันที่ 12 มี.ค. 57 ก็จะมีการหารือภายในมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง” รศ.ดร.วีระพล กล่าว

 

 

 

ด้านนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยรัฐออนไลน์" ว่า การมีคนมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยเป็นพนักงานต้อนรับที่เกสท์เฮ้าส์แห่งหนึ่ง และต้องต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน พบว่า ชาวจีนมักส่งเสียงดัง และไม่เคารพกฎของสถานที่ จึงคิดว่า หากจะมีชาวจีนเดินทางมาจริง ๆ ตนอยากให้มหาวิทยาลัยจัดระเบียบพื้นที่ และความสะอาด รวมถึงการจราจร เพราะหากคนจีนไม่ได้มากับกรุ๊ปทัวร์ จะมีปัญหาเรื่องของเลนถนน เพราะที่ประเทศจีน ขับคนละแบบกับไทย ตลอดจนปัญหาเรื่องการสื่อสารคนละภาษา อย่างไรก็ตาม คิดว่า ที่มหาวิทยาลัยจะไม่ประสบปัญหาเหมือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพราะไม่ได้อยู่ในเมือง

เช่นเดียวกับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า ยินดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่อยากให้มาเที่ยวแบบเคารพสถานที่ ไม่ทำลาย หรือสร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัย เพราะได้ยินข่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้องเผชิญปัญหากับนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงรู้สึกกังวล นอกจากนี้ ยังกังวลเรื่องของอุบัติเหตุ เนื่องจากเคยเจอมากับตัวเอง ซึ่งตอนนี้ มหาวิทยาลัยก็มีมาตรการเข้มงวดในการเข้าออกมากขึ้นแล้ว จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.