โตโยต้าประกาศหยุดผลิตรถยนต์ในออสเตรเลีย ภายในปี 2017
 


โตโยต้าประกาศหยุดผลิตรถยนต์ในออสเตรเลีย ภายในปี 2017


โตโยต้าประกาศหยุดผลิตรถยนต์ในออสเตรเลีย ภายในปี 2017

"โตโยต้า" บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก จะยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศออสเตรเลียภายในปี 2017 และจะส่งผลให้ออสเตรเลียไม่เหลือผู้ผลิตรถยนต์อยู่ในประเทศเลย...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่า โตโยต้า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก ประกาศในวันนี้ว่า จะยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศออสเตรเลีย ภายในปี 2017 แม้นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ แห่งออสเตรเลีย จะข้อร้องให้โตโยต้าทบทวนการตัดสินใจใหม่อีกครั้ง เพราะเรื่องนี้จะทำให้ออสเตรเลีย ไม่เหลือผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศเลย

นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ระบุผ่านแถลงการณ์ที่นครเมลเบิร์ล เมื่อวันจันทร์ว่า การผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์จะหยุดลงในสิ้นปี 2017 ซึ่งจะส่งผลให้พนักงานกว่า 3,900 คนของโรงงานในเขตอัลโตนา ชานนครเมลเบิร์ล รวมถึงพนักงานตำแหน่งออกแบบอื่นๆ อีก 150 ตำแหน่ง ต้องตกงาน

"เราเชื่อว่าเราควรผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียต่อไป และโตโยต้ากับเหล่าคนงานจำพยายามทุกทาง อย่างไรก็ดี จากปัจจัยด้านลบหลายอย่างเช่นการแข่งขันในตลาดที่สูงมากและค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็ง กอปรกับการคาดการณ์ว่า ขอบข่ายการผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียจะลดลง บีบให้เราต้องมีการตัดสินใจอันน่าเจ็บปวดนี้" นายโตโยดะ ระบุในแถลงการณ์

โตโยต้า ระบุด้วยว่า โตโยต้าตั้งใจจะให้การสนับสนุนอย่างดีที่สุด เท่าที่สามารถทำได้ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจปิดโรงงาน รวมถึงการช่วยเหลือเรื่องการจัดหางานใหม่ด้วย

 

โทนี แอบบอตต์ นายกรัฐมนตรี ออสเตรเลีย

โทนี แอบบอตต์ นายกรัฐมนตรี ออสเตรเลีย

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีแอบบอตต์ พยายามติดต่อพูดคุยกับทางโตโยต้า เพื่อโน้มน้าวให้พวกเขาเปิดโรงงานในออสเตรเลียต่อไป เพื่อป้องกันไม่ไห้อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของออสเตรเลีย ต้องพลังทลายลงอย่างสิ้นเชิง

เมื่อหลายเดือนก่อน จีเอ็ม โฮลเดน บริษัทในเครือของ เจเนรัล มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศปิดโรงงานทั้งหมดในออสเตรเลีย ภายในปี 2017 ส่งผลให้พนักงานกว่า 2,900 ตำแหน่งตกงาน ส่วนเมื่อเดือน พ.ค. 2013 ฟอร์ด อีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ประกาศจะยุติการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในออกสเตรเลียภายในปี 2016 เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรได้ ทำให้พนักงานต้องตกงานอีก 1,200 ตำแหน่ง.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.