Mercedes Benz Vision Gran Turismo Concept
 


Mercedes Benz Vision Gran Turismo Concept


Mercedes Benz Vision Gran Turismo Concept

รถต้นแบบในเกม Gran Turismo 6 จาก Sony PlayStation รถในฝันที่กลายมาเป็นความจริง 585 แรงม้า 800 นิวตันเมตรบนเรือนร่างทรงหยดน้ำ นี่คือ Benz Vision Gran Turismo Concept อลังการงานแนวคิด...

ยนตรกรรมต้นแบบแนวคิดของแบรนด์ตราดาวในปัจจุบันกำลังแสดงให้เห็นถึงทิศทางในอนาคตของการสร้างรถยนต์ การพัฒนารถต้นแบบ Mercedes Benz Vision Gran Turismo Concept เป็นการร่วมมือกันของสองค่ายสำคัญ มันคือการเชื่อมโยงของ Mercedes Benz และ PlayStation ของ Sony เป็นการฉลองครบรอบ 15 ปีของเกมขับรถที่เจ๋งที่สุดของวงการ โดยเกม Gran Turismo นั้น พัฒนาขึ้นมาถึงเวอร์ชั่น 6 และอยู่ควบคู่มาตั้งแต่การก่อตั้ง PlayStation


สำหรับงานดีไซน์ใน Vision Gran Turismo Concept ทีมออกแบบต้องรับหน้าที่สร้างรถต้นแบบคันนี้ให้ออกมาดูดีมากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียดเส้นสายรอบคัน รวมถึงผิวพื้นที่จะสื่อให้เห็นถึงแนวคิดในอนาคต ทีมออกแบบต้องสร้างรถยนต์คันนี้ขึ้นมาจากพิมพ์เขียวเดียวกันกับรถ Vision Gran Turismo Concept ในเกม ในทุกขั้นตอนของการออกบบ เจ้าหน้าที่ของ PlayStation จาก Sony จึงเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างรถต้นแบบคันนี้


จากแนวคิดความพลิ้วไหวของหยดน้ำ นักออกแบบของทีมงานทั้งสองบริษัทใช้สไตล์ที่เรียกกันว่า Dramatic โดยเชื่อมโยงจินตนาการของเส้นสายรอบคันกับรถคลาสสิกในอดีต ปรับรูปลักษณ์ของรายละเอียดต่างๆ ให้มีความทันสมัย โดยกำหนดรูปทรงแบบหน้ายาวท้ายสั้นคล้ายกับสปอร์ตคลาสสิกในสมัยโบราณ มิติของตัวถังจะมีความแบน กว้างและยาว โดยมีความยาว 4,820 มิลลิเมตร กว้าง 2,000 มิลลิเมตร และสูงเพียงแค่ 1,110 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,804 มิลลิเมตร กับระยะความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องที่ 80 มิลลิเมตร

สัดส่วนของกระจังหน้าแบบ SLR ในอดีตถูกขยายจนใหญ่ครอบคลุมส่วนหน้าของตัวรถทั้งหมด ซุ้มล้อที่อวบบวมรองรับล้อขนาด 21 นิ้วในคันโชว์ ไฟหน้า Dynamic LED รวมกับไฟหรี่กลางวัน Daytime Runing และไฟชายล่างด้านข้างกับใต้ท้อง ใช้หลอด LED ทำให้ Vision Gran Turismo Concept สุกปลั่งในตอนกลางคืนราวกับ Discotheque เคลื่อนที่


การกระจายน้ำหนัก คือเรื่องที่มีความสำคัญมาก หากต้องการค่าทางไดนามิกที่เป็นกลาง รถ Vision Gran Turismo Concept มีตัวเลขของอัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก หน้า-หลังที่ตัวเลข 46:54 น้ำหนักรถทั้งคันที่ 1,385 กิโลกรัม ถือว่าเบามากเมื่อเทียบกับซุปเปอร์คาร์บางรุ่นในยุคนี้ ล้อขนาดใหญ่สร้างจินตนาการในการทำความเร็วแม้จะจอดนิ่งๆ อยู่กับที่ ล้อ 21 นิ้ว ล้อหน้าใส่ยาง 275/30ZR21 ส่วนล้อคู่หลังวางยางไซส์โหด 335/25ZR21 เป็นยางสั่งผลิตพิเศษ เพื่อใช้สำหรับ Vision Gran Turismo Concept เพียงแค่คันเดียวเท่านั้น


นอกจากล้อจะโหดแล้ว ชุดเบรกยังอลังการเกินกว่าจินตนาการจะคาดถึง เบรกของ Vision Gran Turismo Concept ใช้จานคาร์บอนเซรามิกขนาด 402x39 มิลลิเมตร ส่วนจานหลังก็ยังคงทำจากเซรามิกด้วยเช่นกัน แต่มีขนาดย่อมลงมาเล็กน้อยที่ 360x32 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์ AMG ล้อหน้าแบบ 6 พอต ส่วนล้อหลังแบบ 4 พอตแยกก้ามเบรกของชุดเบรกมือ ระบบช่วยเบรกครบๆ โดยใช้ electronic parking brake โดยระบบจะทำการห้ามล้อและตัดการส่งกำลังของเกียร์แบบอัตโนมัติเมื่อผู้ขับเหยียบเบรกค้างไว้ขณะติดสัญญาณจราจร ระบบช่วยทรงตัวอันล้ำสมัยของ Benz มันคือ ESP ที่ทำหน้าที่รักษาเสถียรภาพของตัวรถ พัฒนามาจากระบบ ESP ของ Mercedes Benz ในปัจจุบัน


ขุมกำลังของ Mercedes Benz Vision Gran Turismo Concept ต้องแรงสมกับรูปลักษณ์ทรวดทรงปราดเปรียวเพรียวลม มันขอยืมเครื่องยนต์ของ E-Class E63 AMG รหัส M157 แบบ V8 ถูกอัพเกรดเพิ่มความดิบในย่านของแรงบิด ปริมาตรความจุ 5.5 ลิตร กระบอกสูบ 8 ตำแหน่ง รูปตัว V พร้อมตัวอัดอากาศเทอร์โบแฝด ทำงานฝั่งใครฝั่งมัน เทอร์โบหนึ่งตัวรับการบูสอาการให้กระบอกสูบทั้ง 4 แบบแยกแถว สำหรับเครื่อง M157 ตัวนี้ หากวางใน E63 จะมีเรี่ยวแรง 525 แรงม้า พอนำมาโมเพื่อวางลงใน Vision Gran Turismo Concept แรงม้ากระชากขึ้นเป็น 585 แรงม้าที่ 5,000 รอบต่อนาที ดูๆ ไปก็อยู่ในระดับมาตรฐาน รถแรงไม่ได้มากมายสุดกู่อะไร แต่มาดูที่แรงบิดบนตัวเลข 800 นิวตันเมตร ก็จะพบว่ามันแรงกว่าซุปเปอร์คาร์บางรุ่นอย่างชัดเจน


เครื่อง M157 ซึ่งมีชื่อคล้ายมาตราที่ใช้เล่นงานนักการเมืองและข้าราชการที่โกงกินคอร์รัปชันนี้ บล็อกเครื่องยนต์ผ่านกรรมวิธีการผลิตขึ้นรูปเพื่อให้มีความแข็งแกร่งสูงสุด ความเหนียวและคงทนรองรับการใช้งานที่ไม่ปกติธรรมดา สำหรับการได้ลองขับ Mercedes Benz Vision Gran Turismo Concept นับเป็นหนึ่งในความฝันที่ไม่มีวันเป็นความจริงของพวกชอบรถแปลก แต่คุณสามารถขับมันได้ใน Gran Turismo เวอร์ชั่น 6 เกมแข่งรถสุดมันส์ ที่วางรูปแบบของสนามและรถที่มีให้เลือกขับ เจ๋งสุดของวงการ เพลินจนลืมไม่ลงกันเลยทีเดียว.

VDO


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.