ชาวเชียงแสนพบเครื่องประดับโบราณอายุกว่า400ปี ทำด้วยทองคำเกือบร้อยชิ้น คาดของชนชั้นสูง
 


ชาวเชียงแสนพบเครื่องประดับโบราณอายุกว่า400ปี ทำด้วยทองคำเกือบร้อยชิ้น คาดของชนชั้นสูง


 ชาวเชียงแสนพบเครื่องประดับโบราณอายุกว่า400ปี ทำด้วยทองคำเกือบร้อยชิ้น คาดของชนชั้นสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 กรกฎาคม น.ส.ฉัตรรดา สินธุสอน หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน ได้ นำสิ่งของที่เป็นเครื่องประดับสมัยโบราณ ออกมาตรวจสอบภายหลังนางแอ็ด อินต๊ะ นายชัยวัฒน์  อินต๊ะ น.ส.เยาวลักษณ์  อินต๊ะ ด.ช.ชัชชนน  อินต๊ะ  ชาวบ้านสบรวก หมู่ที่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงรายนำมาส่งมอบให้   อาทิ  ปิ่นปักผม 3 ชิ้น ลานหู 2 คู่ ชิ้นส่วนของเครื่องประดับ มีชื่อเรียกว่าสร้อยตัวทำด้วยแผ่นทองดุนลายหุ้มเงิน 11 ชิ้น แหวนทอง จำนวน 6 วง กำไลทองแบบขดสปิงส์ 6 วง เต้าปูน 2 ชิ้น ขันเงิน 3 ใบ ถาดเงิน 1 ชิ้น ตลับเงิน 1 ชิ้น เงินปากหมู เงินผักชี และโลหะเงินหลอมเป็นแผ่นกลมอีกหลายสิบชิ้น รวมทั้งหมดเกือบ 100 ชิ้น จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกลักษณะ รายระเอียด ต่างๆเอาไว้เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินของชาติ


น.ส.ฉัตรรดา กล่าวว่า  ของโบราณทั้งหมด  เบื้องต้นคาดว่า จะอยู่ในสมัยล้านนา พุทธศตวรรตที่ 22 หรือราวปีพุทธศักราช 2101 เป็นต้นมา เครื่องประดับที่พบถือว่ามีความสมบูรณ์ดีมาก ชิ้นส่วนยังไม่บุบสลาย และคาดว่า คงเป็นเครื่องประดับของชนชั้นสูงหรือของเชื้อพระวงศ์ เพราะมีความแตกต่างของลวดลายอย่างเห็นได้ชัด และส่วนของเงินปากหมูหรือเงินผักชี เป็นทรัพย์สินที่ใช้ใส่ในขันหมากในพิธีสู่ขอหญิงสาวเพื่อแต่งงาน อย่างไรก็ตามคงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อหาจุดกำเนิดหรืออายุของเครื่องประดับเหล่านี้อย่างละเอียดอีกครั้ง


ด้าน น.ส.เยาวลักษณ์ กล่าวว่าเครื่องประดับทั้งหมดผู้ที่พบคือนายนิทัศน์ อินต๊ะ   พ่อของตนเองซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาจนกระทั่งล่าสุดตนและแม่ได้ทำความสะอาดภายในห้องนอนของพ่อจึงพบกับเครื่องประดับทั้งหมดดังกล่าว   จากการสอบถาม ทราบว่า พ่อได้ไปพบสิ่งของทั้งหมดที่ป่าในหมู่บ้านขณะออกไปหาปลาจึงนำมาเก็บไว้ที่บ้านไม่ได้นำออกมาดูเลยจนกระทั่งพ่อเสียชีวิต ตนและแม่พร้อมคนในครอบครัวจึงตัดสินใจนำมามอบให้กับทางราชการ เป็นผู้เก็บดูแลและนำอออกแสดงเพื่อเป็นการศึกษาของชนรุ่นหลังเพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงแสนและเรื่องของล้านนาสืบไป



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.